Xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp cho nhà hàng khách sạn

Xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp cho nhà hàng khách sạn

Để đảm bảo cho quá trình hoạt động của nhà hàng diễn ra trôi chảy và hiệu quả thì chắc chắn đội ngũ nhân viên của bạn phải nắm vững những kiến thức cơ bản về quy trình phục vụ nhà hàng. Một nhà hàng có phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đem lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng bao giờ cũng nhận được nhiều sự ưu ái hơn. Vậy, bạn đã biết hết các bước trong quy trình phục vụ nhà hàng chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây.

1. Khâu chuẩn bị

Trước khi mở cửa đón khách, nhà hàng của bạn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực khách sẽ dùng bữa. Sắp xếp, kê lại bàn ghế thật ngay ngắn, trải khăn trải bàn, sắp xếp bình hoa hay các vật dụng trang trí theo đúng vị trí tiêu chuẩn mà nhà hàng quy định.

Chuẩn bị và kiểm tra lại các dụng cụ phục vụ ăn uống cho thực khách có đầy đủ hay không, ví dụ như: bát, đĩa, khăn ăn,…

Nhân viên phục vụ bàn phải kiểm tra và nắm rõ tất cả các danh sách khách hàng đã đặt bàn trước, vị trí bàn mà khách hàng đó đã đặt.

Đồng thời, kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi của nhà hàng, đảm bảo mọi thứ vận hành tốt để sẵn sàng đón tiếp khách.

2. Khâu đón tiếp khách hàng

a. Chào khách và tiến hành xác nhận đặt bàn

Khi thực khách vào nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ phối hợp với nhân viên lễ tân chào đón khách. Các bạn nên chú ý đến ngôn từ và cử chỉ của mình khi đón chào khách hàng, phải sử những những từ ngữ thích hợp, tôn trọng khách hàng theo đúng tiêu chuẩn nhà hàng.

Ngay sau đó, nhân viên phục vụ bàn sẽ tiến hành xác nhận với khách về vấn đề đặt bàn xem khách đã đặt bàn trước hay chưa?

Nếu khách đã đặt bàn thì bạn sẽ hỏi tên của khách hàng, loại bàn/phòng ăn hoặc số lượng bàn mà khách đặt để xác nhận lại thông tin mà bạn đã nhận được trước đó.

Nếu khách chưa đặt bàn thì nhân viên phục vụ sẽ tiến hành hỏi khách xem họ đi bao nhiêu người và muốn đặt bàn như thế nào? Họ muốn đặt bàn cho bao nhiêu người?…

b. Hướng dẫn khách đến vị trí ngồi

Sau khi xác nhận thông tin với khách, nhân viên phục vụ sẽ hướng dẫn khách vào vị trí bàn của họ. Các bạn nên chú ý khi mời khách, nên đưa tay mời, các ngón tay khép lại, hướng thẳng bàn tay về hướng hay vị trí bàn của khách.

Đồng thời, để thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng của mình, nhân viên phục vụ nên giữ khoảng cách lịch sự với khách từ 1 – 1,5m. Khi đã đến vị trí bàn ăn, bạn phải thông báo cho khách biết đó là vị trí bàn của khách.

3. Giới thiệu món và order cho khách

a. Kéo ghế mời khách ngồi và trải khăn ăn cho khách

Khi khách đến bàn, nhân viên phục vụ sẽ nhẹ nhàng kéo ghế để khách ngồi, chú ý không gây tiếng động lớn làm ảnh hưởng đến xung quanh. Các bạn cũng phải đặc biệt lưu ý là mời phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi ngồi trước.

Sau đó, nhân viên phục vụ sẽ tiến hành trải khăn ăn cho khách, tùy vào từng kiểu nhà hàng các bạn sẽ có những kiểu trải khăn khác nhau. Ví dụ, nếu khách thưởng thức một bữa ăn theo kiểu a la carte thì bạn phải trải khăn ăn vào lòng khách. Nhưng nếu khách hàng lựa chọn ăn kiểu buffet thì bạn nên gấp khăn ăn thành hình tam giác rồi để chúng vào bên trái vị trí ngồi của họ.

b. Giới thiệu thực đơn phục vụ tại nhà hàng

Nhân viên phục vụ luôn mang theo menu ở bên mình, khi giới thiệu thực đơn cho khách, bạn sẽ đưa menu vào vị trí chính diện của khách bằng tay phải, đồng thời nghiêng mình khoảng 30 độ. Sau đó, lùi về sau khoảng 1 – 1,5m và đợi khách chọn món.Khi khách có yêu cầu tư vấn về các món ăn của nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ tiến hành giới thiệu cho khách dựa theo nhu cầu, sở thích và chi phí mà họ đưa ra.

c. Ghi nhận order

Điền thông tin món ăn khách chọn vào phiếu order: tên món, số lượng. Bên cạnh đó, bạn phải xin ý kiến, yêu cầu của khách về các món ăn, như: giảm cay, thêm gia vị, chín tái hay chín toàn bộ,…

Sau khi đã lấy đầy đủ thông tin, bạn cần check lại với khách một lần nữa để đảm bảo không xảy ra bất cứ sai sót gì. Cảm ơn khách và nhận lại menu rồi chuyển phiếu order cho bộ phận bếp, bar và nhân viên thu ngân.

4. Phục vụ món ăn

Khi nhà bếp đã chuẩn bị xong món ăn, nhân viên phục vụ sẽ mang các món ăn da theo đúng quy trình khai vị, món chính hay món tráng miệng. Mời khách thưởng thức bữa ăn và gửi lời chúc ngon miệng đến khách.

Sau đó tìm một vị trí thích hợp và dễ nhìn thấy để khách hàng có thể trông thấy bạn bất cứ lúc nào, giúp bạn cũng có thể đáp ứng nhu cầu của khách khi cần.

5. Thanh toán, tiễn khách và dọn bàn ăn

Thanh toán: Sau khi khách có yêu cầu thanh toán, nhân viên phục vụ sẽ báo cho quầy thu ngân tiến hành thanh toán và lấy hóa đơn cho khách. Kẹp hóa đơn vào quyển bìa da hoặc kẹp hóa đơn trông thật lịch sự , để trong khay rồi mang ra cho khách.

Tiến khách: Sau khi khách hàng thanh toán xong, bạn sẽ cảm ơn khách đã dùng bữa tại nhà hàng. Tạm biệt khách và gửi một lời mời quay trở lại. Để thể hiện sự chuyên nghiệp và để lại ấn tượng tốt hơn cho khách hàng, bạn có thể gửi lời chúc đến khách hàng.

Dọn bàn: Tiễn khách xong, nhân viên phục vụ sẽ phải hỗ trợ thu dọn đồ ăn, dụng cụ ăn trên bàn của khách. Dọn dẹp và sắp xếp lại bàn và chỗ ngồi sạch sẽ, gọn gàng như lúc ban đầu để tiếp tục đón khách mới.

Trên đây chính là quy trình phục vụ nhà hàng cơ bản mà bất kể một nhân viên làm việc trong nhà hàng nào cũng phải biết. Một nhà hàng dù quy mô lớn hay nhỏ, phục vụ theo hình thức nào cũng cần đảm bảo những bước cơ bản trong quy trình trên (trừ fastfood). Đây được coi là một trong những tiền đề quan trọng để nhà hàng có được ấn tượng tốt nhất trong mắt khách hàng, thu hút họ quay trở lại.

 


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!