Chức năng của các bộ phận dùng điện cao áp trên xe
(News.oto-hui.com) – Xe HEV (Hybrid Electric Vehicle) là loại xe sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Các bộ phận dùng điện cao áp trên xe HEV bao gồm pin, bộ chuyển đổi công suất và động cơ điện.
1. Pin
Pin trên HEV
Là bộ phận để tích trữ năng lượng.
Nhiều cell pin sẽ ghép nối tạo thành modul. Nhiều modul sẽ ghep nối thành pack. Hyundai sử dụng loại pin polymer ion lithium.
Service plug là thiết bị để cut-off điện cao áp.
2. BMS (Battery Monitoring System)
Hệ thống giám sát Pin trên HEV
Theo dõi và điều khiển điện áp và các trạng thái của từng Cell pin.
Theo dõi nhiệt độ của pin và điều khiển hệ thống làm mát, sưởi ấm và đánh giá để duy nhiệt độ tối ưu.
Điều khiển Relay cao áp để có thể cho phép sạc/xả cho hệ thống pin. Theo dõi dòng xả của pin.
3. PRA (Power relay assembly)
Rơ-le điều khiển nguồn trên HEV
Thực hiện kết nối của (cực âm, cực dương của pin và Relay precharge) phụ thuộc vào điều khiển của BMS.
Theo dõi dòng xả thông qua cảm biến dòng và gửi giá trị đến BMS.
4. Dây cao áp
Dây cao áp màu cam theo tiêu chuẩn SAE
Kết nối các hệ thống sử dụng điện cao áp với nhau.
5. HPCU (Hybrid power control unit)/EPCU (Electrical power control unit)
Bộ điều khiển HEV
Điều khiển sạc xả cho xe.
Giống như “HPCU” trên xe HEV/PHEV. Trên xe EV được gọi là “EPCU”. HPCU là tích hợp của các bộ phận HCU, MCU và LDC.
EPCU là tích hợp của các bộ phận VCU, MCU và LDC.
Chức năng HCU (or VCU) là điều khiển chính trên xe HEV (or EV). Nó quyết định mô men đầu ra cho motor và động cơ trong quá trình tăng tốc. Trên HEV, bộ phận này quyết định các hoạt động của ly hợp. Trong quá trình phanh, hệ thống này điều khiển mức độ của phanh tái tạo. Nó cũng quyết định hoạt động của LDC phụ thuộc và tình trạng của ắc quy.
MCU điều khiển hoạt động của motor và HSG, dựa trên tín hiệu gửi đến của HPCU (VCU). LDC chịu trách nhiệm sạc cho ắc quy, trên tín hiệu gửi đến của HPCU (VCU).
6. Motor
Động cơ điện trên HEV
Gồm roto và stato.
Hoạt động bằng dòng điện 3 pha AC được cung cấp từ MCU.
Tính năng như một máy phát điện khi có tín hiệu đạp phanh hoặc giảm ga trong quá trình xe di chuyển.
Khi motor hoạt động như một máy phát thì mô men làm quay roto và dòng điện được sinh ra
sẽ được sạc cho PIN.
Motor yêu cầu có cảm biến nhiệt, cảm biến tốc độ. Các cảm biến thì sẽ không dùng điện cao áp.
7. HSG (Hybrid starter and generator)
Bộ khởi động và máy phát trên HEV
Bao gồm roto và stato, giống như motor.
Hoạt động bằng dòng điện 3 pha AC được cung cấp từ MCU để khởi động động cơ.
Yêu cầu có cảm biến nhiệt, cảm biến tốc độ. Các cảm biến thì sẽ không dùng điện cao áp. Tạo ra điện áp cao bằng cách sử dụng mô-men xoắn của động cơ khi động cơ hoạt động. Chỉ sử dụng trên xe HEV/PHEV.
8. E-Compressor
Máy nén trên HEV
- Sử dụng cho việc làm mát. Hoạt động bằng điện cao áp, tín hiệu làm mát được gửi đến khi động cơ không hoạt động.
- Nhận dòng DC cao áp trực tiếp thông qua cầu chì không giống như motor và HSG
Nguồn: https://news.oto-hui.com/chuc-nang-cua-cac-bo-phan-cao-ap-tren-xe-hev/