
Cấm học sinh dùng điện thoại di động ở trường học: Chuyên gia Singapore khuyên gì?
Nên hay không cấm học sinh dùng điện thoại di động trong trường đang là chủ đề thu hút nhiều tranh luận và điều này cũng diễn ra tương tự ở Singapore, nơi có nền giáo dục hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Lee Yan Kheng, Giám đốc phát triển chuyên môn chi nhánh 1, Học viện Nhà giáo (Bộ Giáo dục Singapore)
Trường cấm, trường không, vì sao?
Trung tâm đào tạo khu vực của Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các quốc gia Đông Nam Á tại Việt Nam (SEAMEO RETRAC) hôm 25.9 tổ chức diễn đàn giáo dục có chủ đề "Định hướng lãnh đạo và quản lý vì tương lai phát triển giáo dục". Chia sẻ tại sự kiện, ông Lee Yan Kheng, Giám đốc phát triển chuyên môn chi nhánh 1, Học viện Nhà giáo (Bộ Giáo dục Singapore), đưa ra một số ý kiến về việc cấm học sinh dùng điện thoại di động.
Theo ông Lee Yan Kheng, Bộ Giáo dục Singapore không quy định một chính sách chung buộc tất cả các trường phải tuân thủ theo. Thay vào đó, cơ quan này tôn trọng quyền tự chủ của nhà trường nên chính hiệu trưởng và đội ngũ giáo viên sẽ cùng hội ý và ra quyết định. Như vậy, việc nên hay không cấm học sinh dùng điện thoại di động phụ thuộc vào từng trường, không có "mẫu số chung".
"Thực tế cho thấy một số trường yêu cầu học sinh bỏ điện thoại vào tủ khóa, cấm dùng trong giờ học nhưng lại cho phép các bạn tự do sử dụng trong giờ giải lao hoặc sau giờ học. Song cũng có đơn vị xem điện thoại di động là một công cụ học tập do đó cho phép các em dùng trong tiết học mà không hạn chế gì", quan chức của Bộ Giáo dục Singapore thông tin.
Thực tế trên cũng là nguyên nhân ông Lee Yan Kheng nhìn nhận trước khi ra quyết định cấm hay cho dùng điện thoại di động, các bên liên quan cần tự hỏi mình, "Vì sao chúng ta không muốn học trò dùng điện thoại khi các em đang học trên lớp?". Việc tìm lời giải hợp lý cho câu hỏi này là vô cùng quan trọng, từ đó mới có thể thuyết phục các bên liên quan tin tưởng và thực thi hiệu quả.
Ông Lee Yan Kheng (trái) cho biết Bộ Giáo dục Singapore tôn trọng quyền tự chủ của nhà trường nên chính hiệu trưởng và đội ngũ giáo viên sẽ cùng hội ý và ra quyết định về việc sử dụng điện thoại di động trong nhà trường của học sinh
Trước đó, nhiều trường THPT tại TP.HCM đã ra quy định cấm học sinh dùng điện thoại trong giờ học, một số thậm chí áp dụng trong cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa. Động thái này diễn ra ở cả khu vực công và tư, cả những trường vùng ven cũng như các trường sở hữu điểm chuẩn cao hàng đầu. Sự quyết liệt này lập tức được phụ huynh ủng hộ, cho rằng đây là điều cần làm khi hại nhiều hơn lợi trong bối cảnh giáo dục Việt Nam.
Nền giáo dục kỹ thuật số
Cũng liên quan đến vấn đề công nghệ, ông Lee Yan Kheng nhấn mạnh trường học phải là nơi giúp học sinh đủ khả năng phát triển trong thế giới VUCA (viết tắt cho những từ tiếng Anh mang nghĩa: biến động, bất định, phức tạp, mơ hồ). Do đó, ngoài kiến thức phổ thông, các trường phải chú trọng xây dựng các năng lực thế kỷ 21 cho học trò, nhất là tư duy thích ứng, tư duy sáng chế, kỹ năng giao tiếp và kiến thức về con người.
"Để bổ trợ cho mục tiêu này, từ năm 2020, học sinh phổ thông tại Singapore có thể linh hoạt lựa chọn môn học phù hợp với điểm mạnh, sở thích, nhu cầu. Riêng với câu chuyện công nghệ, vấn đề chính không phải là anh chọn dùng cái này hay cái kia, mà là lan tỏa việc ứng dụng công nghệ trong đa dạng hoạt động. Trong đó, giáo viên chính là đội ngũ được quan tâm đầu tiên, sau đó mới đến học sinh", ông Lee Yan Kheng chia sẻ.