
6 bí quyết để trở thành nhân viên khách sạn chuyên nghiệp
6 bí quyết để trở thành nhân viên khách sạn chuyên nghiệp
Không thể phủ nhận, khách sạn là một công việc chưa bao giờ hết “hot” trong bộ phận giới trẻ hiện nay. Không chỉ mang lại cảm giác sang trọng, mức thu nhập đáng mơ ước và cơ hội thăng tiến cao, việc làm trong các khách sạn càng trở nên thu hút hơn khi mở ra những mối quan hệ đầy tiềm năng khi được tiếp xúc với rất nhiều khách hàng mọi lĩnh vực. Vậy để trở thành là một nhân viên khách sạn chuyên nghiệp, những phẩm chất nào là yếu tố quyết định liệu bạn có phải là ứng viên phù hợp cho môi trường đầy tiềm năng này

Tùy vào mỗi ngành nghề mà sẽ có những yêu cầu đặc trưng riêng. Để có thể thành công trong một lĩnh vực công việc nhất định, chúng ta cần phải có những kĩ năng, phẩm chất xuất chúng mà phải trải qua quá trình rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm mới có được. Vậy đối với lĩnh vực khách sạn, yếu tố để bạn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp xuất chúng là gì?
1. Khả năng giao tiếp khéo léo, linh hoạt.
Khách sạn là một trong những ngành nghề đòi hỏi khả năng giao tiếp khéo léo bậc nhất. Một khi bạn xác định muốn có cơ hội vào làm tại các khách sạn chuyên nghiệp thì đây là yếu tố quyết định sự thành bại trong công việc của bạn. Dù ở bất cứ vị trí công việc nào, bạn đều sẽ có khả năng phải gặp mặt và giao tiếp trực tiếp với khách hàng, chính vì vậy không chỉ các bộ phận phụ trách đối ngoại mà ngay cả những nhân viên làm việc tại những bộ phận như HouseKeeping, đầu bếp hay Banquet đều phải có kĩ năng giao tiếp đạt chuẩn.
2. Ngoại ngữ
Để được làm việc tại những khách sạn lớn và chuyên nghiệp bạn cần phải thông thạo ít nhất là 2 ngoại ngữ. Do tính chất ngành nghề, khách sạn là lĩnh vực mà bạn sẽ được gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người đến từ nhiều quốc gia, tầng lớp nhất thế giới. Rào cản ngôn ngữ là điều không được chấp nhận một môi trường có tính đặc thù là làm hài lòng nhất tất cả các khách hàng như khách sạn.
3. Tác phong chuyên nghiệp
Một khi làm việc trong một trường chuyên nghiệp như khách sạn thì tất cả những tác phong của bạn đều phải chuẩn – chỉ. Sự chuyên nghiệp không chỉ thể hiện qua diện mạo bên ngoài mà còn toát lên qua lời nói, phong thái hành xử hay thậm chí là ánh mắt, cách mỉm cười… Đôi khi chỉ một hành động nhỏ vô ý lại khiến cho hình ảnh của cả khác sạn xấu đi và trở thành lí do ngăn các khách hàng tiếp tục quay trở lại. Khách sạn càng lớn, yêu cầu về sự chuyên nghiệp đối với mỗi ứng viên lại càng cao. Tất nhiên, đây không phải là thứ mà bạn sẽ có trong một sớm một chiều được mà phải trải qua quá trình học hỏi, rèn luyện chăm chỉ.
4. Tính “đa năng”
Dù bạn ở vị trí hay bộ phận nào thì mục tiêu cao nhất vẫn là làm khách hàng cảm thấy hài lòng một cách tối đa. Những khách hàng khi tới với khách sạn thường có đặc điểm chung là không biết rõ nhiệm vụ của các phòng ban nên khi có việc hay vấn đề gì, họ thường có xu hướng là nhờ bất cứ nhân viên nào mà mình nhìn thấy tới giải quyết. Chính vì vậy, đừng ngạc nhiên khi bạn thấy một nhân viên làm ở phòng Quan hệ công chúng hay Kinh doanh lại đang đi tìm đồ thất lạc giúp khách. Tuyệt đối không được trả lời không biết hoặc không phải nhiệm vụ của mình để từ chối yêu cầu của khách, trong trường hợp không giải quyết được, hãy trực tiếp dẫn họ tới bộ phận có liên quan hoặc quầy lễ tân khách sạn.
5. Khả năng chịu áp lực.
Khách sạn là một loại hình dịch vụ đặc biệt nên các nhân viên phải thường xuyên chịu áp lực làm sao để làm hài lòng nhất tất cả các khác hàng. Ngoài ra, do yêu cầu phải có người túc trực 24/24 nên việc chấp nhận việc làm ca kíp, đi sớm về muộn cũng trở thành tính chất đặc trưng của công việc này. Tất cả đều có giá của chính nó, công việc càng có nhiều ưu đãi bạn lại càng phải chịu nhiều áp lực để chứng tỏ mình xứng đáng được hưởng những ưu đãi đó.
6. Cẩn thận, tỉ mỉ
Bạn đã từng xem trên Tivi hình ảnh của những khách sạn xa hoa, đẹp và sang trọng tuyệt đối và thầm mong ước được một lần trải nghiệm? Những hình ảnh mà bạn nhìn thấy là kết quả của sự làm việc nghiêm túc, kĩ lưỡng của tất cả các bộ phận. Do khách hàng thường tìm đến những khách sạn chất lượng cao để tận hưởng thời gian nghỉ dưỡng hoặc trong những chuyến công tác quan trọng nên yêu cầu của họ với những gì được sử dụng rất khắt khe. Chính vì vậy, những dịch vụ, đồ dùng khách hàng sử dụng phải luôn ở trạng thái tốt nhất. Nói cách khác, khách sạn là lĩnh vực không có chỗ cho những người xuề xòa, qua loa.