Ứng dụng điện thoại giúp phát hiện bệnh mắt ở trẻ

Ứng dụng điện thoại giúp phát hiện bệnh mắt ở trẻ

Các nhà nghiên cứu đã phát triển ứng dụng CRADLE cho Android và iOS, sử dụng máy học để tìm kiếm các dấu hiệu sớm của phản xạ “mắt trắng” trong hình ảnh.
CRADLE có thể phát hiện ra bệnh tình về mắt nhờ các bức ảnh chụp  /// Ảnh: AFP
CRADLE có thể phát hiện ra bệnh tình về mắt nhờ các bức ảnh chụp
Ảnh: AFP
Theo Engadget, điều này sẽ giúp mọi người nắm bắt được các vấn đề về bệnh u nguyên bào võng mạc, đục thủy tinh thể và nhiều tình trạng khác liên quan đến bệnh về mắt. Ứng dụng hoạt động với bất kể thiết bị nào và như là cơ sở để mọi người tham khảo trước khi đến bác sĩ.
Các nhà khoa học cho biết họ đã thử nghiệm ứng dụng này với gần 53.000 bức ảnh của 40 trẻ em, với một nửa trong số đó bị bệnh về mắt. Hệ thống AI của ứng dụng phát hiện 16 trường hợp trung bình sớm hơn 1,3 năm trước khi các bác sĩ chẩn đoán ra bệnh. Khi u nguyên bào võng mạc có thể bắt đầu di chuyển đến não trong ít nhất 6 tháng sau khi mắt trắng xuất hiện, điều này có thể cứu sống hoặc giảm thiệt hại.
Ứng dụng này rất hữu ích bất kể tuổi tác. Tuy nhiên, IEEE Spectrum lưu ý rằng ứng dụng hoạt động tốt nhất cho những đứa trẻ không thể luôn nói rằng chúng có vấn đề về thị lực. Với ứng dụng, các bậc phụ huynh đều có nhiều khả năng phát hiện các vấn đề với đôi mắt của con mình thông qua hình ảnh mà con mình chụp thường xuyên.
Những người sáng tạo ra CRADLE cũng cảnh báo rằng ứng dụng không được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận và không thuộc công cụ chẩn đoán. Giống như với ECG (điện tâm đồ) của Apple Watch, mọi người vẫn cần đến bác sĩ để có câu trả lời chính xác.

Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!